0913 888 247 (Call, SMS, Zalo, Viber)

Chi tiết quy trình đùn nhựa, kỹ thuật đùn nhựa mới nhất

Đùn nhựa là quá trình vật liệu nhựa được trộn với phụ gia và đẩy vào khuôn đùn, nhựa sẽ được nấu chảy và tạo ra vật thể liên tục có mặt cắt ngang cố định.

Đùn nhựa là một kỹ thuật quan trọng trong công nghiệp chế tạo nhựa, nơi các nguyên liệu nhựa được nung chảy và ép thành sản phẩm cuối cùng. Quá trình này không chỉ đảm bảo chất lượng và độ chính xác cao của sản phẩm mà còn quyết định đến hiệu suất sản xuất. Để hiểu chi tiết về đùn nhựa và các kỹ thuật đùn nhựa cần nắm, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Đùn nhựa và những lưu ý trước khi tiến hành đùn nhựa?

Trước khi tìm hiểu quy trình đùn nhựa, bạn cần hiểu rõ khái niệm đùn nhựa và một số lưu ý khi đùn nhựa sau đây.

Đùn nhựa là gì?

Đùn nhựa là quá trình vật liệu nhựa (polime) được trộn với phụ gia và đẩy vào khuôn đùn, lúc này nhựa sẽ được nấu chảy và tạo ra những vật thể liên tục có mặt cắt ngang cố định. Đùn nhựa có thể liên tục (xét theo lý thuyết tạo ra vật liệu dài vô hạn) hoặc bán liên tục (sản xuất nhiều mảnh). Quá trình đùn nhựa có thể được thực hiện với các vật liệu nóng hoặc lạnh.

Đùn nhựa là làm gì?

Lưu ý khi tiến hành đùn nhựa

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi tiến hành đùn nhựa:

  • Người vận hành chuyên nghiệp: Đùn nhựa là quá trình phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải nắm vững quy trình và kỹ thuật, đồng thời phải được đào tạo bài bản.
  • Tránh tiếp xúc với các vùng nóng: Khi máy ép đùn đã được gia nhiệt, cần tránh tiếp xúc với những khu vực như xi-lanh, vòng gia nhiệt, đường dẫn nhiệt của hệ thống cân bằng nhiệt và làm mát, đường cấp dầu tuần hoàn. Bởi đây là những khu vực này có nhiệt độ rất cao, có thể gây bỏng nghiêm trọng.
  • Quản lý nguyên liệu cẩn thận: Không để nguyên liệu trong máy ép đùn ở vị trí đầu hình nhiệt gia công trong một khoảng thời gian dài. Vì PVC dễ bị phân hủy và tạo thành khí clo tự do, gây nguy hiểm cho người vận hành. Khí clo không chỉ gây mẩn ngứa da mà còn suy giảm hệ thống hô hấp và ăn mòn kết cấu thép của hệ thống và thiết bị máy ép đùn.

Cần lưu ý gì khi tiến hành đùn nhựa?

  • An toàn điện: Không được tự ý điều chỉnh aptomat, cầu dao hoặc các contactor bên trong tủ điện khi chưa được phép và yêu cầu. Việc này cần được thực hiện bởi người có chuyên môn để tránh nguy cơ điện giật hoặc làm hư hỏng thiết bị.
  • Xử lý sự cố kịp thời: Khi đèn báo động báo sự cố, nếu không xử lý được trên bảng điều khiển máy ép đùn thì cần ấn ngay nút dừng khẩn cấp trên nóc tủ điều khiển để ngừng hoạt động máy nhằm đảm bảo an toàn cho người vận hành và thiết bị.
  • Theo dõi các thông số kỹ thuật: Khi vận hành cần phải theo dõi kỹ các thông số như nhiệt độ của các vùng ra nhiệt, nhiệt độ của nước làm mát, áp suất khí nén, áp suất nóng chảy của nhựa, nhiệt độ trục vít xoắn, điện áp cung cấp và dòng điện. Điều này sẽ giúp đảm bảo quá trình đùn diễn ra ổn định và hiệu quả cũng như kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố nếu có xảy ra.

4+ Kỹ thuật đùn nhựa cần phải nắm chắc

Việc nắm vững 5 kỹ thuật đùn nhựa dưới đây sẽ giúp vận hành máy đùn nhựa trơn tru, an toàn và mang lại thành phẩm chất lượng cao.

Hiểu cơ bản về kỹ thuật đùn nhựa

Đầu tiên, cần hiểu rõ các nguyên lý cơ bản của kỹ thuật đùn nhựa và hoạt động của vít xoắn dành cho nhựa dẻo. Việc hiểu rõ nguyên lý này là nền tảng quan trọng để quá trình đùn được diễn ra một cách hiệu quả.

Nắm vững kỹ thuật đùn nhựa

Nắm rõ cơ chế hoạt động của vít xoắn

Vít xoắn không chỉ là bộ phận chuyển tải mà còn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đùn. Khi xoay, vít xoắn tự xoắn và lùi lại khỏi nòng nhưng được giữ lại bởi bạc đạn, giúp ngăn không cho nó thoát ra sau.

Đảm bảo vật liệu ở trạng thái mềm

Vật liệu nhựa phải ở trạng thái mềm và đồng nhất để đi xuyên suốt qua khuôn. Điều này giúp tạo ra các sản phẩm nhựa chất lượng tốt và độ bền cao.

Nguyên lý 3 vùng của vít xoắn

  • Vùng nạp liệu: Vít xoắn bắt đầu bằng vùng nạp liệu đây là nơi nhựa dạng hạt được nạp vào.
  • Vùng nén: Tại vùng này, các vách vít đóng lại trên hỗn hợp hạt/nóng chảy, dẫn khí ra sau rồi được chế tạo để các hạt trượt và lăn trong vùng nạp liệu. Một đoạn kênh đôi dài ngăn khối nóng chảy với các hạt, giúp tạo ma sát và sinh nhiệt.
  • Vùng đo (bơm): Đây là giai đoạn cuối, nơi vít xoắn bơm nhựa qua khuôn với các bộ phận căng và trộn nhằm đảm bảo nhựa được phân phối đều và không bị lỗi.

Vít xoắn lõm và hệ thống làm mát

  • Vít xoắn lõm được thiết kế với lỗ khoan suốt chiều dài, cho phép nước, dầu hoặc không khí đi qua. Điều này giúp giảm ma sát, tránh mòn đầu PC cứng và đảm bảo nhựa được trộn đều.
  • Bán kính các góc kênh cần được thiết kế phù hợp. Nếu quá nhỏ sẽ gây tích tụ và giảm chất lượng, còn quá rộng sẽ lãng phí khối lượng kênh.

Quy trình đùn nhựa chi tiết nhất

Dưới đây là các bước đùn nhựa chi tiết mà bạn có thể tham khảo.

  • Bước 1 - Đổ đầy phễu: Đổ nguyên liệu nhựa thô (dạng viên hoặc mảnh) vào phễu.
  • Bước 2 - Nạp nguyên liệu vào thùng: Nguyên liệu thô được chuyển từ phễu vào thùng sẽ qua họng cấp liệu.
  • Bước 3 - Nung chảy nhựa: Nguyên liệu nhựa trong thùng được nung chảy. Lúc này, nhiệt độ thùng tăng dần khi nhựa di chuyển về phía khuôn, từ đó nhựa chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng.
  • Bước 4 - Loại bỏ tạp chất ô nhiễm: Nhựa sau khi đã được nung chảy sẽ được đẩy qua các vít điều khiển bằng động cơ vào tấm ngắt được gia cố bằng màn hình. Tấm ngắt có nhiệm vụ sàng lọc và loại bỏ các tạp chất bẩn khỏi nhựa nóng chảy, đồng thời kiểm soát áp suất.
  • Bước 5 - Đùn nhựa thành hình dạng: Các loại nhựa dùng cho máy đùn nóng chảy tiếp tục di chuyển từ tấm ngắt vào khuôn thông qua một đường ống cấp liệu. Ở giai đoạn này, nhựa nóng chảy sẽ có hình dạng của khuôn.
  • Bước 6 - Làm mát: Quá trình làm mát sẽ bắt đầu sau khi nhựa nóng chảy được lấp đầy vào khuôn. Việc làm mát này có thể được thực hiện bằng cách lấy nước hoặc cuộn làm mát trước khi lấy sản phẩm ra. Nhờ vậy, nhựa lỏng sẽ chuyển sang trạng thái rắn. Lưu ý phải thực hiện cẩn thận để tránh làm hư hỏng sản phẩm.

Quy trình đùn nhựa hiện nay

Đồng Lợi - Đơn vị cung cấp máy hàn đùn nhựa uy tín

Với hơn 18 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển, Đồng Lợi tự hào là nhà phân phối sản phẩm và cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo hành cho nhà sản xuất hàng đầu về bị xây dựng, khai khoáng và công nghiệp từ Nhật Bản, Mỹ, Đức, Phần Lan, Thụy sĩ, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Với sự đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, sở hữu đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao, chuyên nghiệp Đồng Lợi đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn trong nhiều năm qua.

Khi đến với Đồng Lợi khách hàng sẽ được:

  • Tư vấn lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt nhất để cắt giảm chi phí mà vẫn đảm bảo công năng sử dụng sản phẩm cho khách hàng.
  • Sản phẩm có tuổi thọ cao nhất.
  • Sản phẩm bảo hành lâu dài.

Trên đây là những thông tin chi tiết về các kỹ thuật đùn nhựa và quy trình đùn nhựa cơ bản, hy vọng sẽ giúp bạn sẽ hiểu hơn về đùn nhựa. Nếu có nhu cầu sử dụng máy khoan đùn hay các sản phẩm liên quan hãy liên hệ với Đồng Lợi để được tư vấn nhanh chóng.

Tin tức khác

ELECTRIC COMPACT LOADER – Xe xúc Điện – Xu thế tất yếu của tương lai

ELECTRIC COMPACT LOADER – Xe xúc Điện – Xu thế tất yếu của tương lai

Ngày đăng: 11/09/2024  |  81 lượt xem

Hiện nay tại các nước Châu Âu, Châu Mỹ, xe xúc điện là một xu hướng ngày càng được ưa chuộng trong ngành công nghiệp xây dựng, trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn gia xúc, … nhờ vào những ưu điểm vượt trội về hiệu suất, chi phí và đặc biệt là khả năng bảo vệ môi trường.

Hướng dẫn cách hàn nhựa PVC, PP, PE hiệu quả

Hướng dẫn cách hàn nhựa PVC, PP, PE hiệu quả

Ngày đăng: 01/08/2024  |  356 lượt xem

Hàn nhựa là kỹ thuật đơn giản, dễ học nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Hãy theo dõi bài viết để biết cách hàn nhựa PVC, PP, PE hiệu quả.

Ứng dụng của PVC tấm nhựa trong ngành xây dựng

Ứng dụng của PVC tấm nhựa trong ngành xây dựng

Ngày đăng: 01/08/2024  |  193 lượt xem

Ứng dụng của PVC khá đa dạng trong đời sống, sản xuất và các ngành xây dựng, thiết kế nội - ngoại thất như tấm ốp tường, ốp sàn, vách ngăn, ống nhựa,...

Ốp tường bằng tấm nhựa PVC có độc hại không? Cần lưu ý gì?

Ốp tường bằng tấm nhựa PVC có độc hại không? Cần lưu ý gì?

Ngày đăng: 01/08/2024  |  215 lượt xem

Nhựa PVC có độc không? Nhựa PVC an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên một số chất phụ gia trong nhựa lại có thể gây hại, vì vậy cần lưu ý khi sử dụng.

5+ Loại tấm nhựa chống tĩnh điện PVC chất lượng cao, giá rẻ

5+ Loại tấm nhựa chống tĩnh điện PVC chất lượng cao, giá rẻ

Ngày đăng: 01/08/2024  |  134 lượt xem

Các loại tấm nhựa chống tĩnh điện PVC ngày càng được ứng dụng rộng rãi bởi có khả năng ngăn chặn sự tích tụ và phóng điện cũng như đảm bảo an toàn cho các thiết bị bên trong.

3+ Cách hàn bạt HDPE đơn giản và dễ thực hiện

3+ Cách hàn bạt HDPE đơn giản và dễ thực hiện

Ngày đăng: 01/08/2024  |  173 lượt xem

Tham khảo quy trình hàn bạt HDPE đơn giản, dễ thực hiện được nhiều người áp dụng nhất trên thị trường hiện nay. Tổng hợp 3 cách hàn bạt nhựa mang lại hiệu quả cao.

0913 888 247