0913 888 247 (Call, SMS, Zalo, Viber)

Mã kẽm là gì? Tìm hiểu ứng dụng của mã kẽm tại Việt Nam

Mạ kẽm hay còn gọi là xi mạ kẽm, là hình thức mạ một lớp kẽm lên trên bề mặt của kim lại nhằm mục đích tạo nên một lớp bảo vệ cho bề mặt, giúp chống lại khả năng ăn mòn, hoan gỉ và nâng cao chất lượng cũng như tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Ưu điểm của phương pháp xi mạ kẽm

Giúp bảo vệ kim loại khỏi những tác động từ môi trường, chống ăn mòn cùng rỉ sét. Khi mạ, sẽ tạo ra một lớp mạ kẽm bên ngoài có khả năng chống lại các tác động bên ngoài giúp kim loại không bị oxi hóa ăn mòn, đồng thời cung cấp thêm mức bảo vệ cho lớp nền.

Lớp kẽm có màu sắc thông dụng: lớp mạ kẽm có đa dạng các màu sắc, mỗi màu là kết quả của quá trình xây dựng mạ khác nhau với kết quả chống ăn mòn tương tự nhau.

Thông thường, khi xi mạ kẽm sẽ tạo ra lớp kim loại có màu xám sáng và ở trạng thái lạnh lớp kẽm tương đối giòn nhưng nó sẽ trở nên rất dẻo khi nhiệt độ tăng lên đến 100-150 độ C và có khả năng chịu nén tốt. Đến khi nhiệt độ tăng tới 250 độ C, lớp mạ này lại rất giòn và dễ nghiền thành bột.

Khi nhiệt độ đạt đến mức 419,5 độ C thì lóp mạ kẽm sẽ nóng chảy và tỷ trọng kẽm bằng 7,133g/cm. Lớp mạ kẽm có độ cứng trung bình và phụ thuộc vào phương pháp chế tạo nên cũng như độ tinh khiết của nó

Lớp mạ kẽm có cấu trúc tinh thể dạng mạng lục giác xếp và được tạo nên bởi nhiều lớp riêng biệt. Các lớp này sắp xếp sao cho mỗi nguyên tử của một lớp nào đó đều phải có 6 nguyên tử bao quang trên cùng một lớp đó và đều bằng một khoảng cách. Bên cạnh đó, còn có 3 nguyên tử lân cận của lớp trên cùng 3 nguyên tử lớp dưới cũng cách nhau một khoảng cách. Kẽm hầu như không thay đổi ở nhiệt độ bình thường hay trong không khí khô.

I. Các phương pháp mạ kẽm và tiêu chuẩn

1.Mạ kẽm lạnh

Định nghĩa: Mạ kẽm lạnh là phương pháp phủ một lớp mạ kẽm lỏng tương tự như bạn sơn ở nhiệt độ bình thường. Khi đó, mạ kẽm lạnh sẽ sử dụng áp dụng khí nén để thổi dung dịch lỏng thành chùm các hạt kẽm bắn vào bề mặt kim loại cần xi mạ. Khi đó, trong dung dịch mạ kẽm cùng với phụ gia sẽ bám chắc chắn vào bề mặt kim loại và chúng sẽ khô cứng lại trong vài giờ sau đó.

Một giải pháp công nghệ mới của Mỹ là sơn mạ kẽm lạnh giàu kẽm Zinc Rich Compound (ZRC 95%) hiện có mặt tại Việt Nam được các chuyên gia về VLXD đánh giá là công nghệ ưu việt, có khả năng thay thế công nghệ mạ kẽm nhúng nóng trong việc bảo vệ các kết cấu sắt thép không bị mòn, rỉ, nâng cao chất lượng công trình.

Ứng dụng: Mạ cho các vật liệu có kết cấu phức tạp và kích thước lớn, cố định như đường ống, công trình cầu đường, thủy lợi,..giúp tăng tuổi thọ kim loại, chống ăn mòn.

Ưu điểm

  • Ít tốn công sức
  • Lớp mạ kẽm có độ bám tốt
  • Chi phí rẻ
  • Không sợ ảnh hưởng đến hình dạng, cấu trúc do không cần nung nóng

 

2. Mã kẽm nhúng nóng

Định nghĩa: Là phương pháp tạo ra một lớp phủ kẽm bám chắc lên trên bề mặt nền của chi tiết sắt thép bằng việc nhúng các chi tiết đó vào trong bể kẽm nóng chảy.

Ưu điểm: Phương pháp khá đơn giản mà vẫn tạo ra được lớp phủ kẽm có khả năng bảo vệ rất tốt bề mặt các chi tiết sắt thép, chống ăn mòn

ma kem

Phương pháp mạ kẽm nhúng nóng được thực hiện khá đơn giản 

3. Mạ kẽm điện phân

Công dụng: Tạo ra sự kết tủa trên bề mặt của kim loại nền một lớp mỏng với khả năng chống ăn mòn, đồng thời tăng tính dẫn điện, tăng kích thước và độ cứng bề mặt cho kim loại nền một cách hiệu quả.

Ứng dụng: Mạ cho các lĩnh vực như mạ ống nước, đường sắt, cho các thiết bị ngoài trời hay thiết bị thường xuyên chịu lực. Ngoài ra, có thể sử dụng cho mạ sửa chữa các chi tiết với độ chính xác cao mà không gây ảnh hưởng đến tính chất của kim loại gốc, hình dạng cũng như kích thước của chi tiết ban đầu.

III.Quy trình xi mạ kẽm tiêu chuẩn hiện nay

Bao gồm 8 công đoạn:

Tẩy dầu mỡ: Tùy thuộc vào tình trạng cùng đặc tính của kim loại mà vật liệu cần mạ sẽ được ngâm trong dung dịch tẩy dầu từ khoảng 10-15 phút.

Tẩy rỉ sét: Sau khi đã tẩy sạch dầu mỡ, vật liệu sẽ được ngâm trong dung dịch axit HCl nồng độ 8-15%

Tẩy dầu điện hóa: Sử dụng phương pháp điện hóa để tách mỡ trên bề mặt của sản phẩm

Trung hòa: Vật liệu trước khi mạ sẽ phải trải qua khâu trung hòa trong dung dịch HCl nhằm loại bỏ các ion sắt và mảng bám oxit. Công đoạn này sẽ diễn ra trong vòng từ 3-20 giây ở nhiệt độ thường.

          Bể nhựa chứ dung dịch HCL được thi công bằng từ tấm nhựa PP Roechling – Đức:

Xi mạ kẽm: Đây là khâu quan trọng nhất. Tạo lớp xi mạ kẽm lên trên bề mặt vật liệu sao cho lớp mạ tinh mịn, có độ tinh khiết cao và bền vững với ăn mòn, đảm bảo được chiều dài lớp mạ. Đối với những chi tiết cần chính xác cao, không làm ảnh hưởng đến độ chính xác của chi tiết.

Bể mạ được thiết kế với lớp lót Ceramic chuẩn. Nhờ đó đảm bảo tuổi thọ của bể. Đồng thời cùng với đó mang đến khả năng ngăn ngừa tối đa việc bẻ nhiễm bẩn. 

Bể mạ nhúng kẽm nóng cần đảm bảo cấu trúc inductor. Bởi vì chỉ khi đó thì hiệu quả giảm lượng xỉ tạo thành trong quy trình nhúng nóng sẽ cao. Chất lượng lớp mạ kẽm cũng được nâng cao.  

Nhiệt độ bể mạ nhúng kẽm nóng phải đảm bảo độ đồng đều. Nếu dung sai nhiệt độ thì chỉ dao động trong khoảng rất nhỏ. 

Bể mạ nhúng kẽm nóng cần đảm bảo đặc tính dễ lắp đặt, thi công 

Bể mạ nhúng kẽm cần được thiết kế kích thước, dung tích đảm bảo phù hợp đa số vật liệu nhúng kẽm 

Bể mạ nhúng kẽm nóng  chuẩn cần đạt được đặc tính thân thiện, bảo vệ môi trường

Hoạt hóa: Sau khi đã mạ kẽm, vật liệu sẽ được hoạt hóa để tăng độ sáng bóng bề mặt

Cromat hóa: Tăng độ bền ăn mòn của lớp mạ kẽm nhờ cromat hóa, mạ kẽm có đa dạng các màu sắc như trắng, xanh, vàng, đen,…

Sấy khô: sau khi được phủ màu, sản phẩm sẽ được đưa vào tủ sấy khô nhằm giúp màu sắc của lớp xi mạ đồng điều hơn, bề mặt vật liệu cũng bằng phẳng và sáng bóng hơn.

Trước khi đưa sản phẩm đến tay khách hàng, cần kiểm tra lại sản phẩm một lần nữa. Trong trường hợp, sản phẩm không đạt yêu cầu, cần tiến hành xi mạ lại.

Cần kiểm tra chất lượng xi mạ một lần nữa trước khi đưa đến tay khách hàng

IV. Hệ hóa chất trong mạ kẽm được ưu tiên sử dụng

  • Phụ gia mạ kẽm axit hay phụ gia mạ kẽm chua

- Bao gồm dẻo kẽm ZNA và bóng kẽm ZNB

- Công dụng: sản phẩm có bề mặt bóng bẩy, lớp mạ bám dính rất tốt lên bề mặt kim loại, dễ dàng loại bỏ dầu mỡ, bụi bển bám dính bề mặt.

- Ứng dụng: trong trang trí, mạ lên bề mặt trước khi sơn nhằm bảo vệ bề mặt cũng như tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm

  • Phụ gia xi mạ kẽm với kiềm không có Cyanua

- Thân thiện với môi trường, không gây hại đến sức khỏe con người

- Ứng dụng phổ biến trên các nước: Mỹ, Nhật, Đài Loan, các nước Châu Âu

  • Phụ gia xi mạ kẽm thụ động Cr+3

- Được xem là công nghệ xi mạ tiên tiến và hiện đại nhất

- Đây là công nghệ yêu cầu áp dụng nếu muốn xuất khẩu sang các nước G7

- Ưu điểm: thân thiện với môi trường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏa con người. Các sản phẩm xi mạ có khả năng chống mài mòn tốt, đạt yêu cầu cả về chất lượng và thẩm mỹ.

V Lưu ý trong mạ kẽm

Đối với mạ kẽm hệ axit

Tính trạng, hiện tượng

Nguyên nhân

Lớp hóa chất xi mạ tối và giòn

Do thiếu bóng nên dung dịch không được cân bằng hoặc do thừa bóng cũng làm cho lớp mạ giòn, dễ bong tróc hơn.

Lớp mạ bị rỗ, nhám

Dung dịch không được cân bằng, thiếu chất thấm ướt

Lớp mạ bị tối và cháy

Nồng độ kim loại thấp

Lớp mạ có màu nâu

Thừa Chloride, do nhiệt độ thấp cùng với chất bóng không được cân bằng trong dung dịch ạ

Độ phủ kém

Độ pH trong dung dịch mạ thấp hay do thừa lượng kẽm

Lớp mạ tối

Do dung dịch hóa chất xi mạ đã bị nhiễm tạp chất kim loại

Lớp mạ xù xì, có gai

Do độ pH cao, hóa chất đã bị nhiễm tạp chất

Lớp mạ có đốm

Dòng điện mạ quá cao và tốc độ quay chậm cùng với dung dịch bị nhiễm sắt

Hiệu suất thấp

Nhiệt độ thấp, nồng độ kim loại thấp va dung dịch mạ không được cân bằng

Đối với mạ kẽm hệ kiềm

Tình trạng, hiện tượng

Nguyên nhân

Lớp mạ bị mờ

Độ bóng và độ dẻo trong dung dịch thấp, còn nồng độ kẽm thì cao, bề mặt vật liệu cần mạ chưa được xử lý hay xử lý chưa sạch, nhiệt độ ma không phù hợp hay bể mạ đã bị nhiễm tạp chất

Cháy ở mật độ dòng cao

Do nhiệt độ thấp, nồng độ kiềm cũng thấp, dòng điện lại cao, nồng độ nguyên liệu quá cao hoặc quá thấp

Lớp mạ bị mờ ở mật độ dòng cao

Nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, nồng độ kiềm thấp, hóa chất đã bị nhiễm tạp chất hay bề mặt của vật liệu chưa được tẩy rửa sạch

Lớp mạ bị rộp và bám dính kẽm

Bề mặt của vật liệu mạ không được xử lý sạch trước khi mạ, nhiệt độ mạ thấp, hóa chất đã bị nhiễm tạp chất hữu cơ, bể dùng chứa kẽm không phù hợp.

Lớp mạ xù xì và gai

Bộ lộc kém, mật độ dòng cao, do nguyên lệu anode thấp hay do hóa chất bị nhiễm tạp chất.

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY CP THIẾT BỊ & DỊCH VỤ ĐỒNG LỢI
Website: http://www.mayhannhua.com.vn, https://dongloi.com.vn/
Đ/c: Lô 6-2, đường B2-B3, KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

HOTLINE: 0913 888 247/ 0941 718 247

Tin tức khác

Tấm nhựa PVC chống tĩnh điện TAKIRON-Nhật Bản

Tấm nhựa PVC chống tĩnh điện TAKIRON-Nhật Bản

Ngày đăng: 03/04/2024  |  145 lượt xem

Tấm nhựa PVC chống tính điện là loại vật liệu mang tính cách mạng có hiệu suất cao về khả năng chống tĩnh điện. Sở hữu các đặc tính chung tương đương với các đặc tính chung của tấm PVC cứng thông thường, ESD PVC có đặc tính chống tĩnh điện duy trì hiệu quả trong thời gian dài, ngay cả trong điều kiện sử dụng khắc nghiệt.

CƠ HỘI MỚI TỪ 29 DỰ ÁN GIAO THÔNG SẮP KHỞI CÔNG 2024 tháng 2 16, 2024

CƠ HỘI MỚI TỪ 29 DỰ ÁN GIAO THÔNG SẮP KHỞI CÔNG 2024 tháng 2 16, 2024

Ngày đăng: 22/02/2024  |  309 lượt xem

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công 29 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024. Có nhiều cơ hội việc làm, nhưng các nhà thầu đều mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc tháo gỡ những bất cập về nguồn cung vật liệu xây dựng, đơn giá, định mức

SAU VỤ VIỆC TRÊN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN, NHÌN LẠI QUY ĐỊNH THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI VIỆT NAM!

SAU VỤ VIỆC TRÊN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN, NHÌN LẠI QUY ĐỊNH THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI VIỆT NAM!

Ngày đăng: 22/02/2024  |  287 lượt xem

Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3 km), Thừa Thiên Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối kết nối dự án La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Máy hàn màng nhựa PVC Trong Suốt (PVC Crystal) Seamtek W-900 AT, Uniplan 500, Variant T1

Máy hàn màng nhựa PVC Trong Suốt (PVC Crystal) Seamtek W-900 AT, Uniplan 500, Variant T1

Ngày đăng: 31/01/2024  |  353 lượt xem

Màng nhựa PVC trong suốt (PVC Crystal, hay còn gọi PVC Clear) được sản xuất từ những hạt nhựa sinh học PVC dẽo đàn hồi, không thấm nước, cản gió, ngăn lạnh giữ nhiệt tốt, có thể nhìn xuyên qua mà không bị cản trở bởi tầm mắt, giữ nhiệt điều hòa các khu nhà xưởng sản xuất.

Khuôn dao bế-Chìa khóa cho ngành in ấn, khay định hình

Khuôn dao bế-Chìa khóa cho ngành in ấn, khay định hình

Ngày đăng: 31/01/2024  |  615 lượt xem

KHUÔN DAO BẾ LÀ GÌ ? Khuôn dao bế là một dụng cụ trong ngành chế tạo, thường được sử dụng để cắt và uốn các tấm vật liệu phẳng như giấy, nhựa, vải, da hoặc kim loại thành các hình dạng cụ thể.

Giải pháp quét bụi vệ sinh công trường sân bay Long Thành

Giải pháp quét bụi vệ sinh công trường sân bay Long Thành

Ngày đăng: 23/01/2024  |  324 lượt xem

Giải pháp quét bụi bẩn như đất đá bám trên bề mặt đường giao thông, đường nội bộ trong công trường xây dựng là điều không thể tránh khỏi. Cần có thiết bị chuyên dụng để thu gom toàn bộ bụi bẩn trên đường đi, cũng như làm sạch mặt bằng thi công...

0913 888 247