Bộ GTVT và các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công 29 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024. Ảnh chỉ mang tính minh họa |
Dánh sách dự án sẽ khởi công năm 2024 |
Bộ GTVT cho biết đang làm công tác chuẩn bị đầu tư và theo kế hoạch sẽ hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án giao thông lớn trong năm 2024. Trong đó, 3 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản gồm: cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Chợ Mới - Bắc Kạn; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. 6 dự án cải tạo, nâng cấp dự kiến khởi công trong năm 2024 gồm: Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000DWT; Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn TP. Vinh - thị trấn Nam Đàn; Nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, Nam Sông Hậu) tại Đồng bằng sông Cửu Long. 4 dự án xây dựng hệ thống thông tin gồm: Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý nhà nước của Cục Đường bộ Việt Nam; Xây dựng hệ thống thông tin quản lý tích hợp phục vụ chuyển đổi số Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT giai đoạn 2021 - 2025; Xây dựng hệ thống thông tin quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện hàng không và kết cấu hạ tầng giao thông hàng không. 6 dự án còn lại gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn; Xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B; Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Quốc lộ 4B Lạng Sơn; Đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Bên cạnh đó, năm 2024, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 10 dự án đường bộ cao tốc được phân cấp cho địa phương làm cơ quan chủ quản. Hiện nay, cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 60 km, bao gồm cả tuyến kết nối đến Cửa khẩu Tân Thanh đang được tỉnh Lạng Sơn hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi. Tỉnh Lâm Đồng đang trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km. Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 74 km cũng đang được tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thái Bình đang lập chủ trương đầu tư, phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 129 km đang được tỉnh Bình Phước chuẩn bị phê duyệt chủ trương đầu tư). Tỉnh Bình Dương chuẩn bị trình chủ trương đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành dài 60 km. Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 65 km chuẩn bị được TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Hòa Bình dài 34 km sắp được tỉnh Hòa Bình phê duyệt nghiên cứu khả thi. 4 dự án thành phần còn lại của Vành đai 4 TP.HCM các địa phương đang chuẩn bị phê duyệt thủ tục đầu tư và dự kiến khởi công trong năm 2024.
Huy động và tập kết thiết bị thi công trước thềm lễ khởi công |
Máy khoan đá thủy lực Furukawa khoan phá tuyến, hạ nền, cốt đường dự án cao tốc |
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hồ Tuấn Nhân, Giám đốc Công ty CP Cầu đường Long Biên Hà Nội cho biết, việc Nhà nước có chủ trương đầu tư và rót nguồn lực lớn ngân sách quốc gia vào hàng loạt công trình giao thông lớn đã và đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho cộng đồng nhà thầu, từ xây lắp đến sản xuất, cung cấp vật tư, thiết bị phục vụ thi công. Tuy nhiên, hiện nay, đơn giá, định mức về nhân công, vật liệu xây dựng, ca máy đều thấp so với chi phí thực tế. Nếu không có giải pháp tháo gỡ, điều chỉnh kịp thời thì dù có việc nhiều việc làm nhưng nhà thầu sẽ bị thua lỗ trong quá trình thực hiện.
Theo ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, với nguồn lực đầu tư công “khổng lồ” rót vào các dự án hạ tầng trọng điểm như hiện nay thì thời gian tới, nhà thầu không lo đói việc. Mặc dù vậy, niềm vui của nhà thầu vẫn không trọn vẹn vì đơn giá nhân công quá thấp, nguồn cung về vật liệu rất khan hiếm và bị đẩy lên cao. Do đó, nhà thầu mong muốn Nhà nước, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, có giải pháp tháo gỡ triệt để các khó khăn, giảm áp lực về tài chính để nhà thầu yên tâm đảm nhận các công trình lớn
Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm được đẩy mạnh nhờ giải ngân vốn công hiệu quả |
Nguồn: Baodauthau.vn
Ngoài các đơn vị thi công nỗ lực huy động hết nguồn lực để phục vụ các dự án, mà các đơn vị cung cấp thiết bị thi công cũng đang hết sức khẩn trương sẵn sàng thiết bị để cùng chung tay đảm bảo tiến độ dự án.
Các đơn vị cung cấp thiết bị máy công trình như máy xúc, máy lu, ủi, máy khoan,... cũng đưa về Việt Nam những thiết bị mới nhất, công nghệ hiện đại nhất,... Đi kèm là đội ngũ kỹ sư hướng dẫn chuyển giao công nghệ, bảo dưỡng sửa chữa định kỳ để mọi thiết bị đều hoạt động ổn định và hiệu quả trong thời điểm "nóng" này.
Dưới đây là một số thiết bị đang được cung cấp và sử dụng trong các dự án giao thông trọng điểm tại Việt Nam:
Máy khoan hầm thủy lực Furukawa (Nhật Bản)
|
Máy xúc lật bánh lốp Ensign (Trung Quốc) |
Máy phun vẩy bê tông Normet (Phần Lan) - Tập đoàn Đèo Cả |
Máy rải thảm asphalt Vogele Super 1900-3 (Đức) |
Máy quét, chà base đa năng Bobcat (Mỹ) |
Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng, chất lượng cao, được bảo hành trực tiếp và chính hãng từ Công ty Đồng Lợi.
Để liên hệ tư vấn vui lòng liên lạc: 0919 666 247 (Mr Quang Sơn)
Tin tức khác
Date: 20/11/2024 | 143 views
In the field of HDPE geomembrane welding, accuracy and reliability are paramount. The American Society for Testing and Materials (ASTM) has established standards for the quality of HDPE geomembrane welds.
Comparison of Hot-Air Sealing Technology Starlinger, Combiloc and Tetra Pak
Date: 20/11/2024 | 115 views
Hot Air Sealing is an important technique in the food packaging and packaging industry, especially in companies like Starlinger, Combiloc, and Tetra Pak. These companies use this technology to create strong, hermetic seals that protect products from external factors such as moisture, bacteria, and mechanical damage. Here is how Hot Air Sealing is applied in each company:
Hướng dẫn mài mũi khoan đá để nâng cao năng suất và giảm chi phí khoan
Date: 12/09/2024 | 416 views
Tại sao cần phải sử dụng máy mài mũi khoan?
Dụng cụ khoan đá Robit cho Ngành Xi măng, khai thác đá và khoáng sản
Date: 12/09/2024 | 395 views
Năm 2024, Công ty Đồng Lợi chạm mốc tròn 22 năm làm Đại diện ủy quyền, phân phối chính hãng dụng cụ khoan đá Robit (Robit Rock Tool) tại Việt Nam. Đưa Robit trở thành thương hiệu dụng cụ khoan đá phổ biến nhất Việt Nam trong lĩnh vực xi măng, khai thác đá và khoáng sản.
Mở cửa hầm phải phía Tây, hầm số 2, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
Date: 12/09/2024 | 244 views
Ngày 21-6, Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu tiến hành mở cửa hầm phải phía Tây hầm số 2 thuộc Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Đây là cửa hầm đầu tiên được mở trên toàn tuyến dự án cao tốc này.
Cận cảnh công tác khoan nổ mìn phá đá tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Date: 12/09/2024 | 342 views
Sân bay quốc tế Long Thành là một sân bay quốc tế đang trong quá trình xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
_guibinhluanthanhcong!