0913 888 247 (Call, SMS, Zalo, Viber)

Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường cảng biển

Nghiên cứu của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy tại các cảng đường thủy trên toàn quốc ngày càng có những tác động xấu, nghiêm trọng đến môi trường. Trong khi đó, công tác xử lý ô nhiễm môi trường trên thực tế đang bị xem nhẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và để lại hậu quả lâu dài cho hoạt động GTVT và môi trường sống.

Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, toàn quốc hiện có gần 7.000 cảng, bến thủy nội địa, nhưng chỉ có trên 100 cảng, được chia thành 3 nhóm chính là cảng đầu mối, cảng chính của địa phương và nhóm cảng chuyên dùng.

Điều đáng nói là đa phần những cảng đầu mối (như cảng Hà Nội, Việt Trì, Nam Định, Đáp Cầu, Thủ Đức...) có cơ sở hạ tầng yếu kém, trang thiết bị vừa thiếu vừa lạc hậu, các điều kiện về cấp thoát nước, cung cấp dịch vụ không đồng bộ nên đều đang ở trạng thái báo động về ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường tập trung chủ yếu dưới dạng bụi trên đường ra vào, các bãi tập kết hàng hoá và nội bộ cảng, trên phương tiện ra vào. Dạng ô nhiễm khác là hàng hoá rơi vãi xuống sông trong quá trình bốc xếp, quá trình vệ sinh hầm hàng, nước mưa trôi xuống không qua hệ thống lọc. 

Chất gây ô nhiễm chủ yếu là than đá, quặng sắt, vật liệu xây dựng, hoá chất, bột giấy, clinke và một số hoá chất dưới dạng bột khác như lưu huỳnh, natri rời được bốc xếp bằng cẩu ngoạm rơi vãi khá lớn được trút thẳng xuống sông... Cùng đó là chất thải của tàu thuyền gồm chất thải sinh hoạt, chất thải làm vệ sinh máy móc, giẻ lau máy, ... 

Trich báo CAND: http://cand.com.vn/Xa-hoi/Bao-dong-tinh-trang-o-nhiem-moi-truong-75568/  

Giải pháp quét bụi vệ sinh khuôn viên, mặt bằng cảng

Do đặc thù bụi bẩn là Than đá, bụi đá vôi, Clinker, Dăm gỗ... đặc tính bám đường khi mưa xuống, bụi khi trời nắng, gió. Do đó thiết bị xe hút bụi thông thường sẽ không xử lý được tình trạng này, mà chi phí đầu tư thiết bị xe quét hút không hề thấp. Giá trung bình là 1,2 - 3 tỷ (thuộc nhóm G7). Còn chưa tính tới chi phí hao mòn, và thường xuyên hỏng lọc bụi khi hoạt động với vật liệu tinh như Clinker, than đá..

Giải pháp sử dụng xe quét bụi BOBCAT

Bobcat gắn hệ thống chổi quét 153cm

Đặc tính:

Bobcat là thiết bị đa năng, có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nhờ hệ thống tháo lắp nhanh được với nhiều phụ kiện ứng dụng VD như chổi quét bụi, gàu xúc lật, càng nâng hàng, khoan ruột gà, ...

Ưu điểm:

- Với thiết kế nhỏ gọn, Bobcat được lựa chọn cho các công trình xây dựng, nhà máy, cảng vận chuyển, ...

- Đa chức năng: Bobcat có thể sử dụng với nhiều ứng dụng khác nhau để làm nhiều công việc trên cùng 1 xe cơ sở. Do đó tiết kiệm chi phí đầu tư cho người sử dụng.

Quét bụi mặt bằng cảng biển/ sông.

Với thiết kế bề rộng làm việc của chổi quét bụi từ 153 - 213cm, dung tích gàu chứa từ 0,4 - 0,6m3. Được gắn trên xe cơ sở Bobcat (www.bobcat.com)

Công suất làm việc từ 15,000 - 20,000 m2/giờ, tương đương 40-50 công nhân.


Với khả năng tẩy bám bề mặt, có thể thu gom được các vật liệu lớn, nặng như than đá, dăm gỗ, ...

Hệ thống chổi quét bụi sử dụng nhựa HDPP kết hợp với thùng chứa 0,5m3. Hoàn toàn không có hệ thống lọc bụi, do đó không cần phải bảo dưỡng thay thế, hoặc không bị hỏng hóc.

Vật tư hao mòn, thay thế

Cũng như các thiết bị quét hút khác, chổi Bobcat sẽ phải thay thế định kỳ theo số giờ làm việc quy định, tức là đến khi chổi mòn còn lại 3-5cm. Trung bình 8 tiếng/ ngày, 1 tháng thay 1 lần.

Chức năng thứ 2:

Ngoài việc quét bụi mặt bằng, Bobcat có thể gắn gàu xúc lật 0,5m3 để thả xuống hầm tàu thu gom than trong quá trì bốc xếp khi tàu than tới.

Do trọng lượng xe từ 2-3 tấn nên dễ dàng thả xuống tàu để gom vật liệu. 

Ngoài ra người sử dụng có thể sử dụng càng nâng hàng để nâng những khối kiện nhỏ.      

Sức nâng từ 600 – 1200 kg

Qua bài viết trên chúng tôi hi vọng sẽ cung cấp được giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm xảy ra tại cảng cảng biển, cảng sông, các công trình xây dựng, kho bãi, ...

Theo Kỹ Sư Cty Đồng Lợi chia sẻ.

0913 888 247