0913 888 247 (Call, SMS, Zalo, Viber)

Hướng dẫn mài mũi khoan đá để nâng cao năng suất và giảm chi phí khoan

Tại sao cần phải sử dụng máy mài mũi khoan?

Tại sao cần phải sử dụng máy mài mũi khoan? 

Trong công tác khoan khai thác, khoan nổ mìn, mũi khoan là dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với đất đá và hao mòn theo thời gian sử dụng. Mũi khoan khi còn mới đem tới tốc độ khoan, phá đá là cao nhất, qua thời gian sử dụng các hạt bi khoan mòn dần khiến hiệu quả khoan giảm đi đáng kể

Đồng thời, các bi khoan bi mòn khi khoan cũng khiến năng lượng đập từ bị phản xạ ngược lại, thay vì truyền tối đá vào đá, điều này gây tác động xấu tới bộ dụng cụ khoan và phụ tùng búa. Vì vậy, mũi khoan cần được mài lại trước đạt khi tới độ mòn nhất định so với đường kính bi khoan ban đầu, công việc này được thực hiện bằng "Máy mài mũi khoan cầm tay" hoặc "Máy mài mũi khoan tự động"

Những tác động xấu tới quá trình khoan khi mũi khoan đã bị mòn

1. Tốc độ thâm nhập đá chậm: 

- Khiến giảm năng suất khoan, tăng chi phí trên một mét khoan

- Dễ gây hỏng mũi khoan sớm do năng suất phá đá không đạt

- Phần ren của các dụng cụ khoan vì thế cũng nhanh mòn khi chưa đạt được số mét khoan kỳ vong

2. Mũi khoan bị kẹt, vấp khi xoay

- Khiến thao tác thay, tháo cần gặp khó khăn và tiêu tốn nhiều thời gian

- Các thao tác dừng, vấp đột ngột cũng có thể khiến cần khoan, chuôi khoan bị nứt, gẫy

3. Khoan lệch hướng, cong lỗ

- Cần khoan và chuôi búa đễ bị nứt gãy khi lỗ khoan bị cong khi xuống sâu

- Thời gian thao tác rút, thay tháo cần khoan mất nhiều thời gian 

- Búa khoan sẽ phải chịu nhiều áp lực và quá tải

4. Thân mũi dễ bị tiếp xúc với đá

- Mặt mũi khoan bị mòn dần, lộ ra các chân bi khiến dễ văng, vỡ bi khoan, hỏng mũi khoan

- Hiệu quả thổi phoi giảm đáng kể 

Thời điểm nào mài mũi khoan là thích hợp?

Theo khuyến cáo, mũi khoan nên được tháo ra để mài và bảo dưỡng lại khi chúng đạt đến độ mòn bằng 1/3 đường kính bi khoan ban đầu

Hướng dẫn sử dụng Máy mài mũi khoan tự động?

 

 

Một số hình ảnh "Máy mài mũi khoan tự động":

 

Chén mài (cốc mài) - vật tư tiêu hao duy nhất của máy mài mũi khoan

Lợi ích của việc Mài mũi khoan đúng thời điểm

- Việc mài mũi khoan không chỉ giúp tăng cường hiệu quả phá đá của mũi, mà còn giúp tăng tuổi thọ mũi khoan lên tới 5 - 10 lần với cùng một loại mũi đang sử dụng

 

- Chi phí đầu tư thiết bị mài cũng vô cùng hợp lý, chỉ khoảng 2% chi phí khoan. Nhưng hiệu quả về năng suất và kinh tế mà nó mang lại là vô cùng lớn

 


- Theo nhiều công trường đã thông kế lại cho thấy, việc sử dụng máy mài mũi khoan đúng cách có thể giúp họ giảm tới gần 30% chi phí khoan trước kia. 

 

       Người vận hành máy khoan nên theo dõi tình trạng mòn của các bi khoan thường xuyên, nếu làm điều này, họ có thể thấy rõ quá trình khoan mượt và tốc độ khoan được cải thiện đáng kể sau khi bảo dưỡng và mài các mũi khoan đúng cách. Để được tư vấn và có thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline: 0919 666 247 

Tin tức khác

Dụng cụ khoan đá Robit cho Ngành Xi măng, khai thác đá và khoáng sản

Dụng cụ khoan đá Robit cho Ngành Xi măng, khai thác đá và khoáng sản

Ngày đăng: 12/09/2024  |  41 lượt xem

Năm 2024, Công ty Đồng Lợi chạm mốc tròn 22 năm làm Đại diện ủy quyền, phân phối chính hãng dụng cụ khoan đá Robit (Robit Rock Tool) tại Việt Nam. Đưa Robit trở thành thương hiệu dụng cụ khoan đá phổ biến nhất Việt Nam trong lĩnh vực xi măng, khai thác đá và khoáng sản.

Mở cửa hầm phải phía Tây, hầm số 2, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Mở cửa hầm phải phía Tây, hầm số 2, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Ngày đăng: 12/09/2024  |  32 lượt xem

Ngày 21-6, Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu tiến hành mở cửa hầm phải phía Tây hầm số 2 thuộc Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Đây là cửa hầm đầu tiên được mở trên toàn tuyến dự án cao tốc này.

Cận cảnh công tác khoan nổ mìn phá đá tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cận cảnh công tác khoan nổ mìn phá đá tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngày đăng: 12/09/2024  |  43 lượt xem

Sân bay quốc tế Long Thành là một sân bay quốc tế đang trong quá trình xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Quy trình phá đá bằng công nghệ nổ khó CO2 (Cacbon dioxit)

Quy trình phá đá bằng công nghệ nổ khó CO2 (Cacbon dioxit)

Ngày đăng: 12/09/2024  |  47 lượt xem

Giới thiệu công nghệ phá đá mới bằng khí carbon dioxit CO2

Dàn nghiền cát nhân tạo Aimix - Giải pháp "xanh" cho ngành xây dựng

Dàn nghiền cát nhân tạo Aimix - Giải pháp "xanh" cho ngành xây dựng

Ngày đăng: 12/09/2024  |  42 lượt xem

Cát nhân tạo loại bỏ được nhiều tạp chất có hại, tránh gây hậu quả tiêu cực cho bê tông, nguyên liệu lại có thể dễ dàng được tận thu, chế biến từ quá trình lọc, rửa, phân ly tại các mỏ đá, sỏi, cuội sông hay rác phế thải xây dựng, công nghiệp và khoáng sản.

EPIROC của Châu Á-Máy khoan đập đáy, máy khoan xoay cầu REL Ấn Độ

EPIROC của Châu Á-Máy khoan đập đáy, máy khoan xoay cầu REL Ấn Độ

Ngày đăng: 12/09/2024  |  18 lượt xem

Revathi Equipment India Ltd (REL) là thương hiệu máy khoan xoay cầu có tiếng tới từ Ấn Độ, được thành lập năm 1977 là một chi nhánh của hãng sản xuất máy nén khí nổi tiếng thế giới Chicago Pneumatic (Mỹ).

0913 888 247