0913 888 247 (Call, SMS, Zalo, Viber)

Các phương pháp xử lý bụi cho nhà máy xi măng

Vai trò quan trọng của xi măng trong ngành xây dựng là điều mà không ai có thể phủ nhận được. Tuy nhiên, bụi xi măng lại rất độc hại đối với cả người sản xuất ra chúng, người sử dụng và môi trường bên ngoài. Do đó, song song với việc đẩy mạnh sản xuất xi măng phục vụ xây dựng, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này cần phải áp dụng ngay các phương pháp xử lý bụi phát thải ra ngoài môi trường hiệu quả để bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

I. Xử lý bụi tinh phát thải từ nhà máy:

1/ Nhu cầu sử dụng xi măng: Khi đất nước đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển vượt bậc cả về kinh tế cũng như các lĩnh vực khác thì nhu cầu xây dựng các cơ sở vật chất, các khu công nghiệp, cầu cống, đường xá, nhà ở… ngày càng tăng cao. Do đó nhu cầu về nguyên vật liệu, đặc biệt là xi măng là cực kỳ lớn. 

Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2020 nhu cầu sử dụng xi măng của nước ta lên đến 112 triệu tấn. Trong những năm qua ngành xi măng đóng góp một phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam, trung bình từ 10 - 12% GDP. Vì thế Chính phủ xác định xi măng là ngành phát triển chiến lược nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. 

Khi nhu cầu xi măng ngày càng lớn thì các công ty sản xuất buộc phải nâng cao công suất hoạt động hoặc xây dựng thêm nhiều nhà máy mới. Nguồn cung xi măng lớn thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhưng cũng để lại nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường phát sinh từ bụi xi măng, đặt cuộc sống của chúng ta vào vùng nguy hiểm.

2/Mối nguy hại từ xi măng: Nếu quan sát bằng mắt thường, bạn sẽ thấy những hạt bụi xi măng dường như rất nhỏ nhưng mối nguy hại từ chính những hạt bụi đó đưa đến lại rất lớn cho con người, động, thực vật.

 - Động vật hít thở bụi xi măng không gây một biến đổi bệnh lý cấp tính hoặc mãn tính nào. Tuy nhiên bụi bám trên lá và thân cây làm cho thực vật không quang hợp được.

- Bụi xi măng ở dạng rất mịn (cỡ hạt nhỏ hơn 3μm) lơ lửng trong khí thải, khi hít và phổi dễ gây bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, khi hàm lượng SiO2 tự do lớn hơn 2% có khả năng gây bệnh silicon phổi, một bệnh được coi là bệnh nghề nghiệp nguy hiểm, phổ biến nhất của công nghệ sản xuất xi măng. 

- Bụi theo gió phát tán rất xa, sa lắng xuống mặt đất và nước, lâu dần làm hỏng đất trồng, suy thoái hệ thực vật. Bụi trong không khí là vấn đề nan giải nhất trong công nghiệp sản xuất xi măng. 

3/ Các phương pháp xử lý bụi xi măng: Loại bỏ bụi xi măng là nhiệm vụ cấp thiết của các nhà máy sản xuất xi măng, đảm môi trường trong lành cho con người. Hiện nay, hệ thống xử lý bụi đến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ này đang hoạt động rất hiệu quả, đưa đến cho khách hàng nhiều phương pháp khác nhau từ tính chất và kích thước của hạt bụi. Trong đó có thể kể đến một số phương pháp sau:

3.1. Phương pháp lọc bụi khô

Thiết bị thu hồi bụi khô hoạt động dựa trên cơ chế lắng khác nhau: trọng lực  (các buồng lắng bụi), quán tính (lắng bụi nhờ thay đổi hướng chuyển động của dòng khí hoặc nhờ vào vách ngăn) và ly tâm (các cyclon đơn, nhóm và tổ hợp, các thiết bị thu hồi bụi máy và động). Các thiết bị thu hồi bụi nêu trên chế tạo và vận hành đơn giản, được áp dụng phổ biến trong công nghiệp. Tuy nhiên hiệu quả thu hồi bụi không phải lúc nào cũng đạt yêu cầu nên thường đóng vai trò xử lý sơ bộ.

Ở phương pháp này, đơn vị thực hiện dịch vụ xử lý bụi sẽ tiến hành bằng nhiều thiết bị cụ thể khác nhau tùy theo loại bụi.

 

3.1.1. Buồng lắng bụi
Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là lợi dụng trọng lực của các hạt bụi khi dòng khí chứa bụi chuyển động ngang trong thiết bị khi đó hạt bụi chịu tác dụng đồng thời của hai lực tác dụng. Lực tác dụng theo phương ngang do chuyển động của dòng khí và lực trọng trường. Nếu lực tác động ngang nhỏ, hạt bụi có thể lắng đọng trên bề mặt của thiết bị lắng bụi. Để đạt được điều đó, vận tốc chuyển động của hạt bụi phải nhỏ đồng thời kích thước buồng lắng bụi phải lớn để thời gian lưu bụi càng lâu càng tốt.
* Ưu điểm:
- Chế tạo đơn giản
- Chi phí vận hành và bảo trì thiết bị thấp
* Nhược điểm:
- Buồng lắng bụi có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích
- Hiệu suất không cao
3.1.2. Cyclone

Thiết bị cyclone được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp có hiệu quả cao khi kích thước hạt bụi > 5μm. Thu hồi bụi trong cyclone diễn ra dưới tác dụng của lực ly tâm.

Nguyên lý hoạt động như sau: Dòng khí nhiễm bụi được đưa vào phần trên của cyclone, thân cyclone thường là hình trụ có đáy là hình chóp cụt. Ống khí bẩn vào thường có dạng khối chữ nhật, được bố trí theo phương tiếp tuyến với thân cyclone. 

Khí vào cyclone thực hiện chuyển động xoắn ốc, dịch chuyển xuống dưới và hình thành dòng xoáy ngoài. Lúc đó, các hạt bụi dưới tác dụng của lực ly tâm văng vào thành cyclone. Tiến gần đáy chóp, dòng khí bắt đầu quay ngược trở lại và chuyển động lên trên hình thành dòng xoắn trong. 

Các hạt bụi văng đến thành dịch chuyển xuống dưới nhờ lực đẩy của dòng xoáy và trọng lực từ đó ra khỏi cyclone, qua ống xả bụi. Khí sạch sau khi xử lý được đưa ra ở phía trên đỉnh thiết bị bởi ống trung tâm.

* Ưu điểm:   
- Không có phần chuyển động nên tăng độ bền của thiết bị
- Có thể làm việc ở nhiệt độ cao (đến 500oC)
- Thu hồi bụi ở dạng khô
- Trở lực hầu như cố định và không lớn (250 - 1500N/m)
- Làm việc ở áp suất cao
- Năng suất cao, rẻ
- Có khả năng thu hồi vật liệu mài mòn mà không cần bảo vệ bề mặt cyclon
- Hiệu suất không phụ thuộc sự thay đổi nồng độ bụi
- Chế tạo đơn giản.
* Nhược điểm:
- Hiệu quả vận hành kém khi bụi có kích thước < 5 μm
- Không thể thu hồi bụi kết dính.
3.1.3 Thiết bị lọc túi vải 
Các thiết bị này phổ biến nhất, đa số thiết bị lọc vải có vật liệu lọc dạng tay áo hình trụ được giữ chặt trên lưới ống và được trang bị cơ cấu rũ bụi.

Còn 1 số phương pháp lọc bụi tinh, xem chi tiết tại: https://ximang.vn/kinh-nghiem-van-hanh/cac-phuong-phap-xu-ly-bui-cho-nha-may-xi-mang-13942.htm

 

II. Ngoài cơ chế lọc bụi tinh phát ra từ trong nhà máy, chúng ta cần phải xử lý bụi thô phát sinh ra từ quá trình xây dựng, nhập nguyên liệu bằng xe tải, băng chuyền...

Cách lựa chọn xe máy quét bụi cho ngành công nghiệp nặng như nhà máy thép, xi măng hay cảng hàng rời?

Thông thường khách hàng sẽ nghĩ tới oto quét hút bụi như làm việc ngoài đường phố, tuy nhiên trước khi dùng máy quét bụi cho nhà máy sản xuất công nghiệp nặng như thép, xi măng hoặc cảng hàng rời thì cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn này. Vì nếu lựa chọn nhầm chúng ta sẽ lãng phí tiền bạc mà không mang lại hiệu quả.

Về cơ chế của máy quét hút thông thường như sau:

Máy sẽ có 2 phần là xe nền cơ sở và động cơ hút phía sau. Xe nền thì có nhiều loại từ Trung Quốc tới Hàn Quốc... Cái này thực ra không quan trọng lắm vì di chuyển ít, hỏng hóc gần như không có, lý do là quét bụi đi chậm chứ không phải phương tiện vận tải.

Về động cơ hút trong máy quét hút là quan trọng, thường được thiết kế motor hút áp lực + hệ thống quay chổi gom bụi 2 bên đường, cơ chế phun sương dập bụi, hay lọc bụi dạng giấy... Loại động cơ hút này thì xe sx tại Trung Quốc rất rẻ tuy nhiên sẽ có nhiều vấn đề hỏng hóc xảy ra, thậm chí có nhiều cái không tìm được phụ tùng, còn hàng tư bản thì chất lượng cao hơn, tuy nhiên chi phí quét bụi rất lớn, phụ tùng chờ đợi có thể lâu hơn.

Xe quét - hút dạng này chỉ thích hợp làm ngoài đường phố có lá cây, chai nước đơn thuần (Không làm được bụi đất tinh, bám mặt đường, quặng, xi măng, clinker...

Cơ chế bụi của các nghành công nghiệp nặng hoặc đôi khi đường phố của các Đất nước đang phát triển như Việt Nam là một điển hình, bụi thường rất lớn, bụi tinh nhiều, đa dạng, chưa kể đất đá rơi vãi từ xe tải chở vật liệu... Nếu sử dụng máy quét hút kiểu ô tô thì gần như không hiệu quả do hệ thống phun sương không thể nào dập được bụi tinh nhiều, do đó các anh chị có thể thấy máy hút ở dưới rồi thổi lên trên rất nhiều, làm ô nhiễm hơn nhiều so với lúc đầu.

Đối với công việc làm sạch trong nhà máy xi măng, nhà máy thép, cảng hàng rời thì nên lựa chọn loại máy nào đơn giản nhất hoặc máy nào có hệ thống lọc bụi tốt nhất. Trong cả 2 trường hợp đều có cái ưu điểm riêng VD như: Máy thiết kế đơn giản sẽ giảm được rủi ro hỏng hóc, chi phí quét bụi thấp, và dễ dễ dàng vận hành lắp đặt & chi phí đầu tư máy ban đầu không lớn. Trường hợp loại thứ 2 là máy quét hút có hệ thống lọc bụi tinh tốt thì chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, chi phí vận hành cao, đặc biệt loại này làm rất sạch.

Trường hợp 1: Máy quét bụi dạng đơn giản (không cần hệ thống hút), chỉ cần hệ thống quét vào thùng chứa rồi đánh đống hoặc đổ lên xe tải nếu muốn.

Loại này thiết kế đơn giản, chỉ cần thùng chứa 200L + hệ thống chổi nhựa phía trong đánh trực tiếp bụi vào thùng. Chi phí quét bụi thấp, rủi ro hỏng gần như rất ít, dễ vận hành... Đồng thời loại này có thể thay thế bằng gàu xúc, càng nâng hàng & nhiều loại bộ công cụ khác nhau. Nhỏ gọn & Đa chức năng là một điểm mạnh. Năng suất làm việc khoảng 7,500 m2/ giờ (~20 công nhân)

 

Nhược điểm của dòng này là bụi sẽ lầm lên 1 chút khi máy quét, tuy nhiên sẽ lắng xuống ngay, thùng chứa hơi nhỏ, cần điểm tập kết hoặc xe tải nếu có. Rất phù hợp quét ngoài trời, hoặc kho xưởng rộng rãi, mái cao thoáng.

Loại máy quét hút bụi dạng có nhiều lớp lọc: Ưu điểm loại này rất lớn quét được mọi vị trí trong nhà và ngoài trời, quét rất sạch, không bị bụi bẩn ra ngoài, thùng chứa to (Loại trong nhà thì thùng chứa nhỏ). Nhược điểm chi phí đầu tư ban đầu rất cao. Loại bé thì 1.0 - 1.5 tỷ, Lọai cỡ lớn 3 - 4m3 thì từ 3.5 - 5.0 tỷ là bình thường, đồng thời chi phí quét của loại này cao, yêu cầu phức tạp, hỏng hóc tìm đồ sẽ khó và lâu.

 

 

 Máy quét bụi cỡ lớn cho ngoài trời

Máy quét bụi cỡ nhỏ - phù hợp trong nhà

Mỗi loại đều có ưu nhược điểm khác nhau, quan trọng là bạn chọn tiêu chí nào để phù hợp với nhà máy của mình sao cho hiệu quả nhất. Lưu ý là cần nghiên cứu kỹ loại vật liệu cần quét hút để lựa chọn máy phù hợp. VD không dùng oto quét hút để tẩy bám đất, quặng, dăm gỗ bám... vì gần như là không làm được, nó chỉ phù hợp với quét lá cây hoặc vật liệu đơn giản thôi.

Thứ 2, để hiệu quả bạn phải xem xét diện tích nhà máy, lối đi chung, khu vực cần quét, để lựa chọn kích thước máy có thể đáp ứng chỗ nhỏ nhất đến chỗ lớn nhất.

Nếu còn phân vân thì xin gọi cho chúng tôi để được tư vấn chính xác nhất, chúng tôi có các chương trình làm thực tế để khách hàng lựa chọn máy cho phù hợp với khó khăn của mình. HOTLINE 0914 555 247/0913 888 247

 

 

 

Trong trường hợp các vị trí nhỏ hẹp mà máy lớn không vào được để thực hiện công việc, hoặc các dự án duy tu sửa chữa nhỏ, các nhà máy xi măng, sắt thép, cảng... Có thể dùng để làm sạch các vị trí cần thiết. Tuy hơi nhỏ nhưng bù lại tiện lợi, chi phí mua rất thấp, vật tư tiêu hao ít, tỷ lệ rủi ro hỏng hóc thấp

 

 

Tin tức khác

Tấm nhựa PVC chống tĩnh điện TAKIRON-Nhật Bản

Tấm nhựa PVC chống tĩnh điện TAKIRON-Nhật Bản

Ngày đăng: 03/04/2024  |  154 lượt xem

Tấm nhựa PVC chống tính điện là loại vật liệu mang tính cách mạng có hiệu suất cao về khả năng chống tĩnh điện. Sở hữu các đặc tính chung tương đương với các đặc tính chung của tấm PVC cứng thông thường, ESD PVC có đặc tính chống tĩnh điện duy trì hiệu quả trong thời gian dài, ngay cả trong điều kiện sử dụng khắc nghiệt.

CƠ HỘI MỚI TỪ 29 DỰ ÁN GIAO THÔNG SẮP KHỞI CÔNG 2024 tháng 2 16, 2024

CƠ HỘI MỚI TỪ 29 DỰ ÁN GIAO THÔNG SẮP KHỞI CÔNG 2024 tháng 2 16, 2024

Ngày đăng: 22/02/2024  |  318 lượt xem

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công 29 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024. Có nhiều cơ hội việc làm, nhưng các nhà thầu đều mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc tháo gỡ những bất cập về nguồn cung vật liệu xây dựng, đơn giá, định mức

SAU VỤ VIỆC TRÊN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN, NHÌN LẠI QUY ĐỊNH THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI VIỆT NAM!

SAU VỤ VIỆC TRÊN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN, NHÌN LẠI QUY ĐỊNH THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI VIỆT NAM!

Ngày đăng: 22/02/2024  |  293 lượt xem

Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3 km), Thừa Thiên Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối kết nối dự án La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Máy hàn màng nhựa PVC Trong Suốt (PVC Crystal) Seamtek W-900 AT, Uniplan 500, Variant T1

Máy hàn màng nhựa PVC Trong Suốt (PVC Crystal) Seamtek W-900 AT, Uniplan 500, Variant T1

Ngày đăng: 31/01/2024  |  355 lượt xem

Màng nhựa PVC trong suốt (PVC Crystal, hay còn gọi PVC Clear) được sản xuất từ những hạt nhựa sinh học PVC dẽo đàn hồi, không thấm nước, cản gió, ngăn lạnh giữ nhiệt tốt, có thể nhìn xuyên qua mà không bị cản trở bởi tầm mắt, giữ nhiệt điều hòa các khu nhà xưởng sản xuất.

Khuôn dao bế-Chìa khóa cho ngành in ấn, khay định hình

Khuôn dao bế-Chìa khóa cho ngành in ấn, khay định hình

Ngày đăng: 31/01/2024  |  618 lượt xem

KHUÔN DAO BẾ LÀ GÌ ? Khuôn dao bế là một dụng cụ trong ngành chế tạo, thường được sử dụng để cắt và uốn các tấm vật liệu phẳng như giấy, nhựa, vải, da hoặc kim loại thành các hình dạng cụ thể.

Giải pháp quét bụi vệ sinh công trường sân bay Long Thành

Giải pháp quét bụi vệ sinh công trường sân bay Long Thành

Ngày đăng: 23/01/2024  |  326 lượt xem

Giải pháp quét bụi bẩn như đất đá bám trên bề mặt đường giao thông, đường nội bộ trong công trường xây dựng là điều không thể tránh khỏi. Cần có thiết bị chuyên dụng để thu gom toàn bộ bụi bẩn trên đường đi, cũng như làm sạch mặt bằng thi công...

0913 888 247